Nhân tố enzyme - phương thức sống lành mạnh (Sách)

 Trong cơ thể có hàng nghìn loại enzyme, và các enzyme này đều được chuyển hóa từ enzyme gốc, enzyme diệu kỳ. Tất cả hoạt động sống của cơ thể người đều cần tới enzyme, trong cuốn sách nhắc nhiều nhất tới tiêu hóa. Sức khỏe của bạn ngày hôm nay đều do thói quen ăn uống những ngày trước để lại. 

Có một số quan điểm sai lầm về ăn uống như sữa bò, sữa chua, ăn nhiều thịt là tốt cho sức khỏe hay y học hiện đại ngày càng đi ngược với tự nhiên khi chuyên môn hóa việc chữa bệnh mà không tìm ra nguyên nhân cốt lõi. Thuốc dù ít hay nhiều đều ảnh hưởng tới cơ thể, thuốc chữa bệnh ung thư thì lại càng đáng sợ khi nó làm tổn hao một lượng lớn enzyme diệu kỳ.

Thói quen ăn uống là chìa khóa cho sức khỏe lâu dài. Con người sinh ra và lớn lên chính là từng bước đi đến cái chết, nghe có vẻ tiêu cực nhỉ! Đều là một cuộc đời, sao không rèn một chút lối sống, để khỏe mạnh, để làm những điều mình muốn. Thật đấy, lúc bé, bố gọi điện cho ai đó, câu hỏi đầu tiên luôn là dạo này anh/ chị khỏe chứ? Tớ không hiểu tại sao, nhưng càng lớn càng hiểu tầm quan trọng của nó, gọi điện về lúc nào cũng hỏi sức khỏe bố mẹ đầu tiên.

Tác giả cũng đã đề cập về phương thức sống lành mạnh, nhưng chủ yếu là ăn uống. 

Ăn cái gì? Thế nào?

Uống cái gì? Lúc nào?

Thành phần một bữa ăn cơ bản gồm ngũ cốc, rau củ và thịt với tỷ lệ tương đối là 45 - 40 - 15. Với ngũ cốc, có thể trộn các loại hạt với nhau, với gạo thì là gạo nguyên vỏ (gạo lứt); rau củ quả thì thay đổi theo ngày còn thịt thì tốt nhất là cá. Tất cả các nguyên liệu cho bữa ăn tốt lành thì đều nên là đồ tươi mới bởi vì đó là những đồ chứa thật nhiều thật nhiều enzyme tiêu hóa tốt cho sức khỏe và nó lại có thật ít, thật ít chất oxy hóa ảnh hưởng tới cơ thể. Ông bà ta cũng đã có câu "ăn chậm, nhai kỹ, no lâu", với mỗi lần đưa đồ ăn vào miệng, cần nhai khoảng 20 - 30 lần để các enzyme có thể trà trộn vào thức ăn và tiêu hóa sạch chúng.

Uống thì như nào nhỉ? Ưu tiên hàng đầu là nước có tính kiềm mạnh, ưu tiên thứ hai là không còn ưu tiên nào cả, vì các loại nước ngọt khác đều gây ảnh hưởng xấu đền cơ thể (ơ, tác giả không có nói nước ép với sinh tố, chắc lành mạnh vì tớ cũng rất thích), trà là thứ rất nhiều người thích, trong đó có tớ, nhưng cũng không nên uống trà thay nước, nếu nhiều, mỗi ngày chỉ 3,4 cốc nho nhỏ thôi nhen. Mỗi ngày thì nên bổ sung khoảng 1.5l nước, 500 - 750ml lúc mới ngủ dậy, 500ml  trước khi ăn trưa và 500ml trước khi ăn tối. Tất nhiên sẽ có sự thay đổi đối với từng người, bạn lớn 83kg không thể giống bạn nhỏ 42kg được, nhưng về cơ bản thì thế; uống ít nước thì không tốt nhưng uống nhiều nước cũng thế đấy, nhẹ thì gây tiêu chảy, nặng thì tổn thương cơ thể nhất là thận là điều chắc chắn.

Những thực phẩm chứa nhiều enzyme tiêu hóa: Dứa, đu đủ, dưa cải muối, kim chi, bơ, xoài, chuối, kiwi, gừng, mật ong, nấm kerfi (nấm làm sữa chua), miso (gia vị Nhật Bản, lên men đậu nành với muối koji)

Trong ruột có cả vi khuẩn có lợi, vi khuẩn có hại và vi khuẩn trung gian mỗi loại đều cần thiết cho cơ thể nên đừng ghét bỏ đứa nào cả nha!

Rượu và thuốc lá luôn là thứ độc hại, nếu có thể thì tránh xa nó ra.

Hạn chế ăn đồ chiên rán (tuy chúng thật sự rất là ngon).

Thay vì ăn đồ chế biến nhiều thì tốt nhất là ăn đồ hấp (nhất là rau, hấp nhanh 2 3 phút thì sẽ không ảnh hưởng đến những bạn enzyme diệu kỳ).

Nếu ăn thịt thì nên ăn beefsteak, vì nó ít bị oxy hóa.

Túi gạo đã mở rồi thì cố gắng dùng hết dưới 10 ngày.

Cố gắng ăn đồ ăn có nguyên liệu chế biến thật tươi mới và không dùng thuốc bảo vệ thực vật nha!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một ngày hơi khác mọi ngày

Ngày Hà Nội đổ mưa!!

Wellness Tourism